เย็นนี้ คุณแก้วเพื่อนสมัยม.ปลายกับคุณมี่สองสาวคู่ซี้ ส่งเสียงหวานมาทวงสัญญาแบบไม่ท้นได้ตั้งตัว มันทั้งสองโทรมาทวงคำพูดที่เราพูดลอยๆแบบเล่นๆไปว่า “ปีใหม่จะเลี้ยงข้าว ฉลองขอบใจถ้ายัยแก้ว หาบัตร VIP เรื่อง Cindellera ให้ได้” แบบไม่คิดว่ามันจะไปหามาจนได้ แค่คิดท้าไปเล่นแบบหนุกๆ

ทั้งสองมาแบบรวดเร็ว สงสัยมันโทรมาตอนอยู่หน้าปากซอยบ้านแล้วมั๊ง อาบน้ำยังไม่ทันเสร็จสองยัยเพื่อนซื้มาจอดคอยแล้ว สงสัยจะหิวมานานเราตกเป็นเหยี่ออารมณ์(อยาก)ของมันไป…

สัญญาย่อมเป็นสัญญา จริงๆเราก็เลี้ยงขอบใจยัยแก้วไปหลายที เพราะมันนี่แหละหาบัตรฟรี ละครเวที ของ Xact พี่หนูบอยมาให้เราแทบจะทุกเรื่อง บางทีตอนไปเอาบัตรจ่ายค่าข้าวไปพอๆกับราคาหน้าบัตรที่ได้มา แต่ความดีและน้ำใจของเพื่อนมีค่ากว่าสิ่งใด (ยัยแก้วมันว่า…) วันนี้เลยต้องไปเลี้ยงใหญ่รวมยอดและฉลองปีใหม่เข้าไปด้วยในตัว

วันนี้ยังกลัวๆเหตุการจะซ้ำรอย เลยไปหาร้านแบบ outdoor โล่งๆ อากาศถ่ายเทหายใจสะดวกๆ เข้า-ออกๆได้หลายทางดีกว่า แต่ยัยมี่บอกว่า…ถ้าระเบิดตกกลางร้าน ยังงัยก็ไม่รอดอยู่ดี แม่ง!ปากไม่เป็นมงคลอีกแล้ว

เราเลือกร้านเอง ตอนแรกจะพาไปกินอาหารทะเลแถวๆบึงใกล้ๆนิด้า แต่เธอทั้งสองเพิ่งพาเจ้ามือไปถล่มแหลมเจริญซีฟู้ดมาเมื่อปีใหม่ เลยไปกินร้านหลายสไตล์ที่ “The Pool” หละกัน บรรยากาศดี นั่งกินนอกร้าน ฟังเพลงสดๆแบบนี้ดีกว่า

นึกว่ามันจะมาถล่มเรายับ ที่ไหนได้ มีของขวัญปีใหม่ หนังสือ เข็มทิศชีวิต เล่ม 2 มันอุตสาห์จำได้ว่าเราชอบ เลยหุ้นกันซื้อเล่มต่อมาให้ แหม! ทำเอาเราหน้าแตกไม่มีของขวัญติดมือไปแจก แถมคิดไม่ดีว่ามันจะมากินจนเราหมดเนื้อหมดตัว

วันนี้เอาสั่งแบบเน้นคุยๆ ยัยแก้วจองเมนูสั่งอาหารมาแค่ 3 อย่างแบบเบาๆ ยำสาหร่าย กุ้งกระเบื้อง และไก่ทอดซอสมะนาว และ sminoft คนละขวด เรากินได้น้อยเพราะมัวแต่เป็นต้นเรื่องเล่าโม้เรื่องทริปเหนือที่เพิ่งผ่านมาสดๆร้อนๆ และฟังการวางแผนแต่งงานของยัยแก้ว ที่วันนี้มันสลัดแฟนหนุ่มว่าที่เจ้าบ่าวของมันมาแร่ดได้แบบ VISA ไม่มีหมดอายุ วันนี้มันเลยปล่อยเต็มที่ ถ้าไม่ติดว่ากลัวเหตุการณ์ซ้ำรอยคงได้ไปต่อร้านอื่นกันแล้วนี่! ยัยมี่เพื่อนซี้ยัยแก้ว ที่ตุ้ยนุ้ยขึ้นเยอะ รับผิดชอบอาหาร 3 จานไปมากสุด เราเอาแต่ฟังยัยแก้วมันเจื้อแจ้วเรื่องของมันจนลืมกินไปชั่วขณะ

นานๆเจอกันทีทำไมมันมีเรื่องอัพเดทให้ฟังเยอะขนาดนี้ ทั้งเรื่องงาน เริ่มแดกดันที่เราลางานได้หยุดปีใหม่เกือบ 15 วัน, นินทาเจ้านายมัน ,เอาแฟนมันมาชื่นชมจนออกนอกหน้า ,หาเงินเสริมจากงานพิเศษ,โน้มน้าวให้เราเลือกผู้ว่ากทม.คนเดียวกันมันแต่เราไม่ปลื้ม!แน่ ,โชคดีที่ม้นสีเหลืองเหมือนกัน แต่ไม่มีเรื่องร้อนให้โต้แล้ว, หนังไทยทำเงิน(มันยังมิได้ดูHBD แต่ดู ฝัน หวานแล้ว) ,ดูดวงแก้เคล็ดปีวัวบ้า ,เทคนิคการหาแฟนและทำให้ผู้ชายหลงจนหนีไม่พ้นเหมือนแฟน(หน้าหม้อ)ของมัน ,ชวนให้มันมี Hi5 เสียที, บอกให้มันไปเทียวอเมริกเราจะได้ฝากซื้อ iPhone กับครีมทางผิว,เรากะยัยมี่ฟังไปแบบจำได้มั่งไม่ได้มั่งสลับกับตบยุ่งที่ขาไปพลางๆ แต่ก็ขำๆรับปีใหม่กันดี…

คุยกันเลยเถิด ตั้งแต่ยังไม่หกโมงเย็นจนเกือบสามทุ่ม ยัยแก้วอยากให้ราตรีนี่ยาวไกล พราะนานๆจะได้ฉายเดี่ยวไร้คนกวนใจ แต่ยัยมี่ง่วงแล้ว เราเข้าข้างคนง่วง สลายตัวอย่างอาลัยๆ แต่ให้สัญญากันไว้ว่า มื้อหน้ายัยมี่จองมื้อใหญ่ไว้เลยอีกสองเดือนตอนวันเกิดเรา คราวนี้เราจะได้เป็นคนของทวงสัญญาบ้างหละ ฮิฮิ

ก่อนจากกัน เราเต็มใจเป็นเจ้าภาพ ค่าอาหารเล็กน้อยเมื่อแลกกับความสนุกจากเพื่อนร่วมโต๊ะกินข้าวเล็กๆ 3 คน เราออกปากว่า ปีหน้าจะเลี้ยงอีกให้ยัยแก้วรีบแต่งงานและหาบัตรฟรีมาให้เหมือนเดิมนะ

หลายๆครั้ง คนสัญญามักจะลืม แต่คนที่รับสัญญา จะมาทวงเสมอๆ

