ประชุมตลอดบ่าย…
ช่วงนี้เริ่มเครียดหลายต่อหลายเรื่อง
จ ะ เ อ า อ ย่ า ง ไ ร ดี …

อ่านหนังสือ ‘ดื่มทะเลสาบ อาบทะเลทราย’ ของบินหลา สันกลาคีรี
ค่า…เวลาก่อนประชุมบ่าย

นักเขียนคนนี้…ไม่ว่าจะเขียนเรื่องอะไร
อ่านรวดเดียวจบเล่มทุกที…

เล่มนี้ตะลอนเดี่ยวเที่ยวอินเดียว…
เมืองที่เลือกไปซึ่งดูเป็นประเทศที่ไม่น่าสนใจ
แต่บินหลากลับทำให้สนุกกับเรื่องไม่น่าสนุกได้แบบคาดไม่ถึง

อ่านเล่มนี้ถึงหน้าสุดท้าย…
อินเดียวคงเป็นประเทศไกลเกินกำลังและความกล้าหาญ
…กับเราจะแบกเป้เดี่ยวเที่ยวคนเดียวในชีวิตนี้
นอกจากไม่อยู่ในโหมดเที่ยวเนิบช้าแล้ว มันยังดูเป็นทริปที่ต้องระแวงระวังทุกย่างก้าว
ไม่เป็นสโลว์ทริปแต่เป็นระแวง(ทั้ง)ทริปมากกว่านะ…

อินเดียวก็เป็นประเทศน่าท่องเที่ยวซักครั้ง..แต่คงต้องไปเป็นหมู่คณะจึงจะควรที่สุดนะ

อ่านเล่มนี้เปิดโลกสถานที่ที่คงไม่ได้ไปเหยียบแบบง่ายๆ…
ใจหนึ่งเริ่มอยากไปบ้าง อีกใจก็ยังคิดเหมือนเดิม 555

นายจิระ มะลิกุล เขียนคำนิยมให้หนังสือเล่มนี้ไว้อย่างน่าอ่าน…และมีแนวคิดไปทางเดียวกันเรา

“ผมเคยอ่านเรื่อง ‘ดื่มและอาบ’ เล่มนี้เมื่อห้าปีก่อน แล้วรู้สึกว่าเป็นจดหมายเหตุ ไทย-อินเดียที่ดี่สุดเท่าที่เคยมีของประเทศทั้งสองนี้มา แต่ในขณะเดียวกันก็มั่นใจโดยไม่พรั่นพรึงเลยว่า จดหมายเหตุฯเล่มเดียวกันนี้ จะเป็นยากระตุ้นชั้นดีที่จะทำให้หมู่คนที่ไม่ค่อยชอบขี้หน้า ‘อินเดีย’ อยู่แล้วสามารถข้ามขั้นไปถึง ‘เกลียดขี้หน้า’ ได้เลย ส่วนพวกที่ยังชิล ชิล ลอยชายไม่รู้อิโหน่อีเหน่นี่ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้เข้าละก้อ ผมรับประกันว่า พวกเขาจะต้องพร้อมจะเขี่ย ‘อินเดีย’ ไปในรายการทัวร์ท้ายๆของชีวิตแน่นอน

การเดินทางของ บินหลา เข้าไปในแคว้นราชะสถานแค่เดือนเดียวนี่ ยืนยันว่า ‘อินเดีย’ เป็นดินแดนที่สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรานั้น เป็นสิ่งที่ทายยากมากกว่า อันไหนเป็น ธรรมะ อันไหนเป็น อธรรม คำตอบของมันดูจะทายยากกว่าคำตอบในรายการ Small Talk อีกนะครับ มันยากจนทำให้เราไม่รู้ว่าใครมาดี มาร้าย ไอ้ที่มันดูท่าจะไม่ดี มันดันมาดีจนเรารู้สึกผิด ไอ้ที่มันดูจะไม่มีพิษภัยเพราะเราป้องกันรอบคอบ มันก็มาเผยร่างหลอกเราตลบหลังอย่างม่ปราณี เราอาจจะไม่ถึงกับโดนมิจฉาชีพปล้นสะดม ชิงทระพยืที่อินเดียหรอก แต่อาจจะเกิดอาการกระอักโลหิตเพราะโดนสามล้อหลอกด้วยเงินไม่กี่รูปี เราคงเสียฟอร์มจนดูหมดความภูมิใจในการใช้ชีวิตเป็นคนไปเลยก็ได้…”

ส่วนตัวบินหลา… ให้คำคมโดนใจไว้ 1 ประโยคสั้นๆ
“เดินทางลำพัง รู้จักโลกน้อยกว่าที่คิด รู้จักตัวเองมากกว่าที่ควร”

