เปิดแหล่งผลิตคลิป รู้สู้ flood

<

รู้สู้ flood ep.1 : รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น

รู้ให้เท่ากัน ก่อนก้าวไปพร้อมกัน วิดีโอ Infographic ตอนที่ 1: “รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น” ชวนชาวไทยทุกคนมาทำความเข้าสถานการณ์น้ำท่วมปี 2554 ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร…

รู้สู้ flood ep.2 : 3คำถามยอดฮิต

ตอบ 3 คำถามยอดฮิตเรื่องน้ำท่วม ด้วยตัวคุณเอง Infographic ตอนที่ 2 ของ “รู้ สู้! Flood” จะช่วยตอบคำถามสามัญประจำโลก ที่ว่า “บ้านเราน้ำจะท่วมไหม ท่วมสูงเท่าไหร…

รู้สู้ flood ep.3 : เตรียมตัวก่อนน้ำมาถึง

เตรียมให้ชัวร์ ไม่ต้องกลัวน้ำ

Infographic ตัวที่ 3 จากทีม “รู้ สู้! Flood” จะแนะนำขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำ ที่ไม่ว่าน้ำนั้นจะมาเคาะประตูบ้านคุณหรือไม่ การเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ คือสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเป็นผู้ประสบภัยได้ดีที่สุด

<

รู้สู้ flood ep.4 : การรับมือในภาวะน้ำท่วม

 “เตรียมพร้อมอยู่กับน้ำอย่างเข้าใจ เราปลอดภัยได้”

Infographic ตัวที่ 4 จากทีม รู้ สู้! Flood จะพาคุณไปดูว่า เมื่อถึงเวลาที่น้ำ (หรือพี่วาฬ) มาเยี่ยมเราถึงบ้านจริงๆ เราจะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไรได้บ้าง รวมถึงกรณีที่เราจำเป็นจะต้องอยู่กับบ้าน ออกไปไหนไม่ได้ เราจะสามารถใช้ชีวิตร่วมกับน้ำอย่างปลอดภัยได้อย่างไร

รู้สู้ flood ep.5 : ใจเย็นยามอพยพ

“อพยพอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีสติ”

Animation ตัวที่ 5 จากทีม รู้ สู้! Flood รวบรวมวิธีการ และข้อควรทำต่างๆ ในการอพยพ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมตัวออกจากบ้าน การเดินทาง ไปจนถึงการเข้า ‘Check-in’ ที่ศูนย์อพยพอย่างปลอดภัย เพื่อให้คุณสามารถเตรียมการเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และเป็นผู้ประสบภัยที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

รู้สู้ flood ep.6 : ตุนอย่างมีสติ “เพิ่มความเข้าใจสักนิด ก่อนคิดจะตุน”

Animation ตอนที่ 6 จาก “รู้ สู้! Flood” ชวนทุกคนมาทำความเข้าใจร่วมกันว่า ในการใช้ชีวิตโดยปกติของเรานั้น มีความต้องการกิน ต้องการใช้มากหรือน้อยแค่ไหน เพื่อให้ในสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ เราจะได้ซื้อของเพื่อ “ตุน” ได้อย่างเหมาะสมและพอดีกับความต้องการ ลดภาพชั้นวางสินค้าที่วางเปล่าในซุปเปอร์มาร์เก็ต

รู้สู้ flood ep.7 : รู้ให้ครบ ระบบน้ำใช้

“เข้าใจเรื่องน้ำดื่มน้ำใช้ ในช่วงน้ำท่วม”

Animation ตัวที่ 7 จากทีม รู้ สู้! Flood มาร่วมกันเข้าใจระบบน้ำประปาให้มากขึ้น ด้วยการตามรอยการเดินทางของน้ำประปา ตั้งแต่เริ่มต้น จนมาไหลซู่ออกจากก๊อกน้ำในบ้านของเรา ว่ามีกระบวนการเป็นอย่างไร เพื่อมาประเมินเปรียบเทียบกับสถานการณ์น้ำในบ้านของเราตอนนี้ ที่ไม่ว่าจะเหลือง ขุ่น ฉุนคลอรีน เราก็จะไม่ตกใจ และสามารถรับมือกับน้ำดื่มน้ำใช้ได้อย่างเข้าใจและมีสติ

รู้สู้ flood ep.8 : รู้ทันน้ำเสีย

“น้ำเสีย…อาจมีสารอินทรีย์หรือออกซิเจนอยู่ก็เป็นได้”

Animation ตัวที่ 8 จากทีม รู้ สู้! Flood เมื่อน้ำท่วมกลายเป็นน้ำขัง แล้วก็แปรสภาพเป็นน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นและไม่ใส ดูยังไงก็ไม่น่ามอง แทนที่จะนั่งสยองและกุมขมับ เรามาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า น้ำเสียคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และเราจะจัดการกับมันได้ยังไง นอกจากนั้น เราจะมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน ว่า EM Ball ผู้โด่งดังมาจากไหน มีหลักการทำงานอย่างไร และจะเป็นพระเอกที่มาช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียได้จริงหรือเปล่า

รู้สู้ flood ep.9 : ตั้งหลัก หลังน้ำลด

“มีสติก่อนจัดการ ฟื้นบ้านหลังน้ำลด”

Animation ตัวที่ 9 จากทีม รู้ สู้! Flood มาดูกันว่าเมื่อน้ำลด เราจะกู้บ้านตัวเองกลับมาได้ยังไง ตั้งแต่เตรียมสติก่อนเปิดประตูบ้าน เตรียมตัวทำความสะอาด วิธีการเริ่มตรวจสอบระบบไฟฟ้าว่าใช้ได้แล้วรึยัง การแยกขยะง่ายๆ เพื่อลดปริมาณขยะ จนถึงวิธีการต่อสู้กับเชื้อรา สารพัดวิธีที่จะช่วยให้เรารับมือแบบมีสติกับบ้านแสนรักที่เปลี่ยนไปหลังน้ำท่วม

รู้สู้ flood ep.10 : รู้ สู้! ทุกสิ่ง

“สำคัญที่สุด คืออย่าหยุดหาความรู้”

Animation ตัวที่ 10 จากทีม รู้ สู้! Flood หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมปี 2554 คลี่คลายแล้ว ก่อนที่เราจะกลับไปใช้ชีวิตกันตามปกติอีกครั้ง พวกเรา รู้ สู้! Flood ในฐานะกลุ่มอาสาสมัครที่รวมตัวกันเฉพาะกิจ ไม่สามารถรวมตัวกันเพื่อผลิตชุดความรู้ต่อไปได้ตลอด จึงอยากฝาก “9 เรื่องในน้ำท่วมที่เราไม่อยากให้ลืม” ไว้เพื่อให้ทุกคนได้ต่อยอดความรู้ด้วยตัวเอง เราอยากให้ทุกคนเห็นคุณค่าของความรู้ อย่ามองมันเป็นเรื่องยาก เพราะยิ่งเราอดทนเรียนรู้ให้มาก อะไรที่ว่ายาก ก็จะค่อยๆ ง่ายขึ้นในที่สุด และความรู้นี่เอง ที่จะทำให้เราสู้ ได้ทุกสิ่ง